PHỤ NỮ NÊN ĂN GÌ ĐỂ TĂNG CƯỜNG CHẤT SẮT CHO CƠ THỂ?

Sắt – khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Sắt là một trong những khoáng chất quan trọng của cơ thể con người: tạo thành huyết sắc tố của hồng cầu (hemoglobin), vận chuyển O2 và CO2, tham gia vào các men trong cơ thể. Khi không được cung cấp đủ sắt, cơ thể không sản xuất đủ hồng cầu hoặc hemoglobin để vận chuyển oxy đến các cơ quan. Thiếu máu thiếu sắt khiến cơ thể mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh, hơi thở ngắn, khó tập trung, dễ cáu gắt…

Mỗi đối tượng cần một lượng sắt khác nhau để đảm bảo quá trình trao đổi chất, tuần hoàn máu cho cơ thể. Nhưng đặc biệt, phụ nữ là đối tượng cần được cung cấp sắt hơn cả, nhất là trong các giai đoạn: Thiếu nữ tuổi dậy thì cần 1,2 – 2,6  mg/ ngày, Phụ nữ có kinh nguyệt: cần 1-2 mg/ ngày, Phụ nữ có thai cần 1,5 -3 mg/ ngày.

Lựa chọn thực phẩm giúp tăng cường chất sắt

Để kiểm soát tình trạng do thiếu máu thiếu sắt gây ra, điều cần thiết phụ nữ nên làm là bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt thông qua chế độ dinh dưỡng. Thực phẩm giàu chất sắt cho bữa ăn hàng ngày của gia đình gồm có:

– Trứng các loại (trứng gà, trứng vịt).

– Gan (bò, lợn, gà, vịt, ngan) và các nội tạng khác (tim, thận).

– Thịt các loại: bò, lợn, gà, vịt.

– Cá, thủy sản: bao gồm cua biển, tôm, cá thu, trai, hàu, cá mòi, cá cơm.

– Các loại rau lá màu xanh như cần tây, rau đay, rau dền các loại, xương xông, lá lốt, rau ngót, rau bí, rau cải xanh, cải soong.

– Quả chín: đu đủ, táo tây, hồng xiêm, lê.

– Đậu đỗ như đỗ tương, đỗ đen, đỗ đỏ, đỗ xanh.

– Các loại thực phẩm bổ sung sắt như bánh bích quy bổ sung sắt, các loại ngũ cốc ăn liền, nước mắm bổ sung sắt, bột mỳ bổ sung sắt, sữa có bổ sung sắt.

– Gạo lứt nhiều sắt hơn gạo xay xát kỹ.

Ngoài ra, nên bổ sung thêm vitamin C từ trái cây để tăng khả năng hấp thu sắt (có trong bưởi, cam, chanh, ổi, dâu tây, nhãn, quýt, ớt, cà chua…).

Không nên uống nước trà đặc quá gần bữa ăn mà chỉ nên uống cách sau bữa ăn từ 2 giờ trở đi vì chất polyphenol trong trà sẽ hạn chế việc hấp thu sắt.

Nên lưu ý rằng, cơ thể chỉ hấp thụ được từ 5 – 10% chất sắt trong thực phẩm và trong quá trình chế biến thức ăn, chất sắt có thể sẽ bị hao hụt thêm. Nên một cách tối ưu hơn để bổ sung sắt đó chính là sử dụng sản phẩm bổ sung sắt cho cơ thể.

Chọn sản phẩm bổ sung sắt phù hợp

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại sản phẩm bổ sung sắt cho cơ thể. Dưới đây là những gợi ý giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình:

Thứ nhất nên lựa chọn sản phẩm có chứa loại sắt hữu cơ (sắt fumarate) có hàm lượng sắt cao, dễ hấp thu, ít gây táo bón so với sắt vô cơ;

Thứ hai, sản phẩm bổ sung sắt trên thị trường có hai dạng: nước và viên. Các bạn nên chọn sản phẩm ở dạng viên nang mềm có hương vani – che giấu được mùi vị khó chịu của sắt, giúp bạn dễ uống hơn;

Thứ ba, nên chọn các sản phẩm có chứa sắt kết hợp với acid folic và vitamin B12 vì 2 thành phần acid folic và vitamin B12 là các thành phần cần thiết cho quá trình hồng cầu của cơ thể, duy trì sự khỏe mạnh của các tế bào máu, tề bào thần kinh và tăng cường quá trình trao đổi chất cho cơ thể.