CÀ PHÊ VÀ TRÀ
TÁC NHÂN KHIẾN CƠ THỂ KÉM HẤP THU SẮT

Cà phê và trà – Thức uống yêu thích của mọi người

Cà phê và trà từ lâu đã trở thành thức uống quen thuộc của người dân Việt Nam và trở thành thói quen gần như không thể thiếu của mỗi người. Một ly cà phê vào buổi sáng và trà vào buổi trưa sẽ giúp phụ nữ cảm thấy thoải mái, tỉnh táo, học tập và làm việc tốt hơn.

Nhưng trà và cà phê khi dùng không đúng lúc lại là nguyên nhân làm giảm hấp thu chất sắt của cơ thể. Vậy tại sao 2 thức uống này lại ảnh hưởng đến việc hấp thu chất sắt và cách dùng trà, cà phê thế nào cho hiệu quả, các bạn hãy cùng tìm hiểu nhé!

Trà, cà phê và cách dùng hiệu quả

Trà và cà phê chứa nhiều cafein, dùng ít sẽ giúp bạn tỉnh táo bởi chất kích thích thần kinh, dùng nhiều sẽ gây ảnh hưởng nặng đến hệ thần kinh trung ương, tim, hệ tiêu hóa,… Tuy nhiên ít người biết trong trà và cà phê còn chứa hợp chất tanin là một loại polyphenol, gây ức chế mạnh tới sự hấp thu sắt. Ngoài cà phê và trà, một số đồ uống khác có chứa tanin là rượu vang đỏ, táo, nước trái cây và bia cũng không có lợi cho quá trình hấp thu sắt trong cơ thể.

Bạn có thể tránh tác dụng ức chế của các loại đồ uống này bằng cách không uống chúng trong vòng 2 giờ trước và sau khi tiêu thụ bất kỳ thực phẩm giàu chất sắt nào. Khung giờ phù hợp để dùng 2 loại thức uống này là 9h – 10h sáng, sau khi bạn xử lý một khối lượng công việc tương đối thì trà và cà phê sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng và làm việc hiệu quả, tập trung hơn. Sau 13h-14h chiều bạn dễ cảm thấy  buồn ngủ, đầu óc lơ mơ, bạn có thể uống cà phê vào khung giờ này để cảm thấy tỉnh táo hơn, nhưng hạn chế dùng trà và cà phê sau 15h để không bị ảnh hưởng đến giấc ngủ và việc hấp thu chất sắt trong bữa ăn chiều, bạn nhé!

Nguồn Healthplus.vn

Các nàng ơi, bổ sung sắt – tăng cường sức khỏe – giữ gìn thanh xuân

Phụ nữ cung cấp đủ sắt mỗi ngày sẽ giúp tế bào hồng cầu khỏe, hệ miễn dịch được tăng cường và năng lượng dồi dào. Tùy theo mỗi giai đoạn mà phụ nữ cần lượng sắt khác nhau. Thiếu nữ tuổi dậy thì, phụ nữ trong giai đoạn hành kinh, phữ nữ có thai và cho con bú là những đối tượng cần bổ sung sắt nhất. Khi lượng sắt trong máu ở mức tốt và ổn định, phụ nữ ngoài đảm bảo được sức khỏe, tránh được cơn mệt mỏi thất thường, còn sở hữu được làn da hồng hào, tóc chắc khỏe và móng bóng đẹp…

Phụ nữ có thể bổ sung sắt thông qua các thực phẩm: trứng, thịt đỏ, hào, đậu, rau xanh… Ngoài ra, các bạn nữ hãy dùng thực phẩm giúp chống lại các tác động của hợp chất ức chế hấp thu sắt: thực phẩm giàu vitamin C như trái cây họ cam quýt, ổi, kiwi, dâu tây, ớt chuông, bông cải xanh, súp lơ, cải bruxen và các loại rau lá sẫm và màu xanh lá cây như cải xoăn và cải xanh… 

Tuy nhiên, nếu lo lắng lượng sắt trong thực phẩm không đủ, bạn có thể chọn bổ sung thêm viên sắt bổ máu để cơ thể luôn khỏe mạnh và không lo thiếu máu do thiếu sắt nha!