Ferrovit

Các loại thực phẩm giúp chấm dứt tình trạng kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều tình trạng mà nhiều chị em đang phải đối mặt, đặc biệt là những người trong độ tuổi sinh sản. Hiện tượng này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày mà còn là mối nguy hại cho vấn đề sinh sản sau này của phụ nữ. Vậy kinh nguyệt không đều nên ăn gì để có thể giúp điều trị và chấm dứt hoàn toàn hiện tượng này?

Dưới đây là một số thực phẩm mà chị em phụ nữ nên và không nên bổ sung vào chế độ ăn uống khi điều trị kinh nguyệt không đều:

Kinh nguyệt không đều NÊN ăn gì?

1. Gừng tươi

nên ăn gừng tươi để giúp kinh nguyệt đều đặn

Gừng được coi là một nguyên liệu rất tốt cho trong việc điều trị đau bụng kinh. Với tính nóng, gừng có thể xoa dịu những cơn đau bụng kinh dữ dội giúp chị em thấy thoải mái hơn. Nó cũng chứa nhiều vitamin C và Magie, có tác dụng giúp giảm đau, giúp tăng co bóp của tử cung làm thông kinh, đẩy máu kinh nhanh thoát ra ngoài, từ đó giúp điều hòa kinh nguyệt.

Chị em có thể rửa sạch gừng, đập dập rồi đun với nước sôi uống 3 lần mỗi ngày. Uống nước gừng đun sôi sẽ giúp cho thân nhiệt của cơ thể được ổn định và máu cũng được lưu thông tốt giúp cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên đều đặn hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể bổ sung thêm gừng khi chế biến các món ăn hằng ngày. Ngoài những cách trên, bạn có thể pha một chút nước cốt gừng hoặc tinh dầu gừng vào trong nước tắm để đẩy nhanh hiệu quả điều trị từ bên trong lẫn bên ngoài.

2. Nghệ tươi

Không chỉ có tác dụng cân bằng nội tiết tố mà nghệ còn kích thích quá trình lưu thông máu trong tử cung. Nghệ giúp lưu thông khí huyết và điều chỉnh lại vòng kinh bị rối loạn ở phụ nữ như trễ kinh, băng huyết, rong kinh. Không những vậy nghệ giúp làm giảm cảm giác đau bụng khi đến ngày “đèn đỏ” hàng tháng.

Nghệ được sử dụng như một vị thuốc tự nhiên giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Bên cạnh đó nghệ tươi là thảo dược có tính ấm, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường lưu thông máu, giúp cảm thấy dễ chịu trong chu kỳ. Nghệ tươi có thể pha nước uống hằng ngày, pha cùng mật ong hoặc đường thốt nốt.

3. Đu đủ xanh

Đu đủ xanh có chứa nhiều carotene, đây là thành phần tham gia vào việc kích thích tăng tiết và điều hòa estrogen trong cơ thể, do đó làm chu kỳ kinh nguyệt đều hơn. Bên cạnh đó việc sử dụng đu đủ xanh thường xuyên còn giúp tăng co bóp các cơ tử cung, từ đó góp phần giúp chu kỳ kinh nguyệt thuận lợi hơn. Đặc biệt, thành phần enzyme papain có trong đu đủ còn có tác dụng xoa dịu căng thẳng thần kinh, giúp chị em phụ nữ bớt cảm giác khó chịu trong những ngày hành kinh.

Bạn nên lựa chọn những quả đu đủ còn ương, không quá xanh mà cũng chưa chín hẳn. Có thể ăn trực tiếp, xào, nấu canh hầm với xương hay ép nước uống đều được. Đu đủ xanh có thể dụng làm nước ép để uống thường xuyên trong một vài tháng, nhưng chú ý không uống nước ép đu đủ xanh khi đang hành kinh để tránh tình trạng co thắt tử cung quá mức.

4. Dứa

ăn dứa giúp kinh nguyệt đều

Dứa có chứa enzym bromelain có tác dụng giúp bong tróc các tế bào ở thành tử cung dễ dàng hơn trong chu kỳ kinh nguyệt. Bromelain được cho rằng có đặc tính chống viêm và giảm đau hiệu quả giúp khắc phục triệu chứng đau bụng dưới, đau đầu trong những ngày hành kinh. Hơn nữa ăn dứa thường xuyên còn góp phần tăng cường tạo hồng cầu và bạch cầu trong cơ thể, giúp cho cơ thể nhanh hồi phục sau kinh nguyệt.

Mặc dù có rất ít bằng chứng khoa học chứng tỏ cho điều này. Song, thực tế nhiều phụ nữ vẫn cảm nhận được lợi ích nhất định khi ăn hoặc uống sinh tố dứa để điều hòa kinh nguyệt trong những ngày nhạy cảm.

5. Rau mùi tây

Rau mùi có tác dụng làm tăng cường lưu thông máu vùng tiểu khung, tử cung, từ đó giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt và làm giảm đau bụng kinh. Ngoài ra, các thành phần vitamin A, K, C có trong thực phẩm này còn rất cần thiết cho sức khỏe. Mỗi ngày chị em chỉ cần rửa sạch rau mùi rồi đem xay nhuyễn, chắt lấy khoảng 75ml nước ép uống là chu kỳ kinh nguyệt sẽ dần đi vào quỹ đạo. Bạn cũng có thể ăn rau mùi tây sống kèm với các món cá, thịt hoặc cho vào canh. Nó vừa giúp kích thích vị giác, vừa có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh.

6. Đường thốt nốt

Đường thốt nốt có chứa nhiều khoáng chất, đặc biệt là sắt một khoáng chất quan trọng tham gia vào quá trình tạo máu. Sử dụng đường thốt nốt giúp cải thiện tình trạng thiếu máu, do đó giúp điều hòa kinh nguyệt ở những người bị thiếu máu.

Nếu chị em bị rong kinh nhiều mà không ăn được đường thốt nốt, thay vào đó có thể sử dụng thuốc bổ sung sắt và axit folic. Nó không những bổ máu mà còn có tác dụng điều hòa kinh nguyệt rất tốt.

7. Nha đam

kinh nguyệt không đều nên ăn nha đam

Nước ép nha đam (lô hội) có tác dụng chữa trị rối loạn kinh nguyệt cực hiệu quả. Nó giúp điều chỉnh các loại hormone giới tính nữ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh hàng tháng của chị em. Hơn thế nữa, nó còn giúp giảm cân, tốt cho dạ dày và làm đẹp da.

8. Mướp đắng

Người ta thường nói “thuốc đắng dã tật” và với loại quả này cũng tương tự. Mướp đắng giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt và làm giảm cơn đau khi cổ tử cung co bóp trong những ngày ấy. Chị em được khuyên nên uống nước ép mướp đắng mỗi ngày 2 lần, để đạt được kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, nếu không chịu được vị đắng của mướp đắng thì hãy chế biến thành món xào, món canh hoặc nhồi thịt… để dễ ăn hơn.

Những thực phẩm nên HẠN CHẾ nếu kinh nguyệt không đều

Những thực phẩm nên hạn chế nếu kinh nguyệt không đều

Người bị kinh nguyệt không đều nên tránh dùng các loại đồ ăn, thức uống sau nếu không muốn tình trạng này trở nên tồi tệ hơn:

  • Không nên ăn các sản phẩm có chứa nhiều caffeine: như kem vị cà phê và một số loại đồ uống như cà phê, chè đặc, nước tăng lực, trà sữa…. Vì có thể gây co thắt tử cung, khử nước trong cơ thể khiến tình trạng đau đầu thêm nghiêm trọng và làm chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn mức bình thường.
  • Tránh ăn các thực phẩm chứa nhiều muối: như thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn  vì chúng cũng dễ gây tích nước trong người khiến chị em có cảm giác đau bụng, đầy hơi khó chịu do đó nên tránh tiêu thụ khi bị kinh nguyệt không đều.
  • Tránh ăn các loại thực phẩm có tính hàn: bao gồm dưa hấu, bí ngô, măng tây, súp lơ xanh và các loại trái cây ngọt. Mặc dù chúng giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể nhưng lại gây kích thích mạch máu và làm tích nước trong bụng tạo cảm giác nặng nề, đau tức khó chịu ở bụng dưới.
  • Tránh rượu, bia và các thức uống có cồn khác: những thức uống này gây kích thích các cơ trơn trong tử cung khiến chúng co bóp liên tục. Hậu quả là bạn sẽ bị đau bụng nhiều hơn trong những ngày đèn đỏ, chu kỳ kinh nguyệt cũng khó mà ổn định bình thường được.
Phụ nữ rối loạn kinh nguyệt sau sinh có nguy hiểm không?

Sau khi em bé chào đời, phụ nữ dễ bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh, kinh nguyệt thường xuất hiện tháng có, tháng không. Ngoài ra, lượng máu kinh không đều và thường xuyên gặp các triệu chứng khó chịu như màu kinh nguyệt đỏ đậm, nâu, xám bất…


Nguồn tham khảo:

7 Effective Home Remedies For Irregular Periods – https://food.ndtv.com/health/7-effective-home-remedies-for-irregular-periods-1662651

7 foods to eat if you have irregular periods –enzyme papain

16 Foods to Eat (and Some to Avoid) During Your Period – https://www.healthline.com/health/womens-health/what-to-eat-during-period

Share on facebook
Share on google
Share on twitter

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Close Menu